4 loại cáp mạng phổ biến

 

Khi nói đến máy tính và xử lý sự cố, có rất nhiều điều bạn có thể cần phải giải quyết. Một trong những điều đầu tiên bạn nên tìm hiểu là sự khác biệt giữa các loại cáp mạng khác nhau. Chúng được sử dụng gần như hàng ngày khi bạn sử dụng máy tính, làm cho nó trở thành một điều quan trọng cho bất kỳ người dùng máy tính nào để hiểu. Dưới đây là bốn cáp mạng phổ biến bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

chuan-ethernet

Cáp đồng trục

Một trong những loại cáp liên quan đến mạng máy tính là cáp đồng trục. Loại cáp này thực sự đã có từ rất lâu, và nó cũng được sử dụng để kết nối Ethernet. Các máy tính hiện đại sử dụng các loại cáp này cho mục đích Ethernet. Mặc dù hiện tại chúng không được sử dụng thường xuyên, nhưng các máy tính đang truy cập Internet thông qua modem cáp vẫn có thể sử dụng cáp đồng trục. Nếu bạn gặp sự cố với mạng của mình, kiểm tra chất lượng cáp và cáp được gắn đúng cách thường là bước đầu tiên.

Cáp USB

Nếu bạn đã sử dụng máy tính trong thập kỷ qua, rất có thể bạn đã sử dụng cáp USB. USB là viết tắt của Universal serial Bus, sẽ kết nối một máy tính với nhiều loại thiết bị khác nhau. Chúng thường được sử dụng khi kết nối điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, bàn phím hoặc chuột vào máy tính. Nhiều thiết bị hiện sử dụng cáp USB, biến chúng thành một cáp phổ quát trên bảng. Bạn cũng có thể thấy rằng cáp USB được sử dụng trong một số modem cáp mới hơn, vì các mẫu mới hơn này có cổng USB.

Cáp Quang
Sợi quang Cáp quang được chế tạo bằng các xung ánh sáng và sợi thủy tinh. Trong khi chúng được làm bằng thủy tinh, cáp vẫn uốn cong giống như các loại cáp mạng khác. Chúng có nhiều lợi ích hơn so với dây kim loại truyền thống trong cáp mạng, bao gồm cả việc sử dụng ngoài trời, nơi cần lưu lượng truy cập cao cho mạng hoặc cho các khả năng mạng đường dài. Nếu bạn có một doanh nghiệp lớn và cần kết nối mạng, cáp quang là con đường để đi.

Cáp Nối tiếp và song song

Hai loại cáp khác bao gồm cáp nối tiếp và cáp song song. Cả hai cáp được sử dụng cho khả năng kết nối mạng. Mặc dù chúng có thể không được sử dụng thường xuyên cho các máy tính hiện đại, một số máy tính cũ vẫn yêu cầu chúng. Đây là các loại cáp được sử dụng trước khi khả năng Ethernet có sẵn và trước khi cáp USB trở nên phổ biến. Chúng được sử dụng để kết nối hai máy tính với nhau để chúng có thể kết nối với nhau.Trong khi có các loại cáp mạng khác, đây là những cáp được sử dụng thường xuyên nhất. Để biết thêm thông tin về loại cáp dữ liệu phù hợp với tình huống của bạn, hãy nói chuyện với chuyên gia mạng.